Nghiệm pháp Heimlich cho trẻ em – Đẩy hóc dị vật ra ngoài

Nghiệm pháp Heimlich là cách sơ cấp cứu ban đầu nhằm mục đích đẩy dị vật ra khỏi đường thở. Đây là biện pháp đơn giản dễ thực hiện và có thể cứu trẻ trong vài phút nguy kịch vì hóc dị vật.
Nghiệm pháp Heimlich được đặt theo tên bác sĩ phẫu thuật lồng ngực nổi tiếng Henry Heimlich. Ông chuyên nghiên cứu về những ca tử vong do mắc nghẹn ở trong các nhà hàng. Heimlich cho rằng, bằng cách nhấn vào cơ hoành theo hướng vào trong và lên trên, phổi sẽ có đủ không khí để trục xuất dị vật.
Cách làm đơn giản này đã trở thành nghiệm pháp Heimlich và chỉ trong vòng vài năm, các tổ chức y tế trên thế giới đã bắt đầu đề xuất nghiệm pháp đó là phương pháp tốt nhất để cứu sống những người bị nghẹt thở.
Cơ chế của biện pháp Heimlich
Trẻ em là đối tượng dễ bị hóc dị vật nhất
Cơ chế của phương pháp Heimlich là tạo một lực đủ mạnh ở dưới cơ hoành để đẩy được dị vật hoặc gây được cơn ho nhân tạo.

THỰC HIỆN NGHIỆM PHÁP HEIMLICH NHƯ THẾ NÀO?

Trong lúc chờ xe cấp cứu đến, người nhà có thể sơ cứu nạn nhân hóc dị vật. Các bước tiến hành thủ thuật heimlich như sau:
  • Bước 1: Người sơ cứu đứng sau lưng nạn nhân, một chân trước, một chân sau; chân trước lồng giữa hai chân nạn nhân.
  • Bước 2: Vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng nạn nhân, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong, áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức của nạn nhân.
  • Bước 3: Giật lên thật mạnh liên tục, dứt khoát khoảng 4- 5 cái, và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên.
Lặp lại một vài lần nếu cần thiết.

MỘT VÀI TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT

Nếu người bị hóc bị bất tỉnh không thể đứng được thì cần :
  • Đặt nạn nhân nằm ngửa hoặc nửa ngồi nửa nằm, người sơ cứu đứng đối diện với nạn nhân
  • Đặt chồng hai bàn tay lên nhau và ở dưới cơ hoành, sử dụng phần dày nhất của lòng bàn tay đặt để tạo lực đẩy dưới cơ hoành
  • Đẩy mạnh tay theo hướng lên trên và vào sâu bên trong, lặp lại nhiều cho đến khi dị vật bị đẩy ra ngoài

TỰ LÀM PHƯƠNG PHÁP HEIMLICH CHO TRẺ EM

Nếu không có người giúp, bạn có thể tự sơ cứu như sau:
  • Nắm tay lại, ngón cái hướng về phí trong cơ thể, giữ vị trí của nắm tay chống lại lực cơ hoành
  • Đẩy mạnh tay cho đến khi vật thể bị đẩy ra
  • Nếu không thể làm hoặc không hiệu quả, cố gắng sử dụng các đồ vật mềm như chiếc ghế xoay để giúp tăng lực đẩy lên cơ hoành.

Phương pháp heimlich cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

  • Cho trẻ nằm sấp trên cánh tay trái của người sơ cứu, đầu hướng xuống đất. Lưu ý giữ chắc để cổ và đầu trẻ khỏi bị tuột. Dùng gót bàn tay phải vỗ mạnh 5 cái vào vùng lưng giữa 2 xương bả vai của trẻ.

Cho trẻ nằm sấp trên cánh tay trái của người sơ cứu, đầu hướng xuống đất.
  • Sau đó lật trẻ từ tay trái qua tay phải của người sơ cứu.
  • Quan sát em bé xem có hồng hào chưa, có thở, khóc được chưa.
  • Kiểm tra miệng trẻ xem có dị vật nào không và lấy ra.
  • Nếu dị vật vẫn chưa ra ngoài hoặc trẻ vẫn chưa thở thì làm tiếp biện pháp ấn ngực. Lấy 2 ngón tay ấn vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Ấn mạnh 5 cái theo chiều từ trên xuống dưới liên tiếp.
Lưu ý rằng nghiệm pháp Heimlich không phải lúc nào cũng giúp được bệnh nhân, đặc biệt là khi dị vật nằm quá sâu trong cổ họng hoặc do không thực hiện đúng cách. Vì vậy, luôn luôn gọi cấp cứu ngay khi có nạn nhân bị nghẹt thở. Nếu có hai người, một người sẽ gọi cấp cứu trong khi người kia thực hiện nghiệm pháp Heimlich.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rạn xương sườn bao lâu thì khỏi hẳn hoàn toàn? BS tư vấn

Ngón tay dùi trống - Căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không biết

Các loại sữa hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất hiện nay