【SỰ THẬT】Bệnh gút có nguy hiểm không?

Bệnh gút có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều độc giả bởi đây là bệnh lý cơ xương khớp rất phổ biến tại nước ta. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Gút là tình trạng viêm khớp phổ biến hình thành do sự dư thừa axit uric trong cơ thể. Bệnh gút đặc trưng bởi các cơn đau đột ngột và dữ dội. Người bệnh có dấu hiệu sưng, đỏ và đau ở khớp, thường là khớp ngón chân cái.

BỆNH GÚT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Triệu chứng của bệnh gút có thể xảy ra đột ngột vào giữa đêm. Khớp bị ảnh hưởng nóng, sưng và mềm. Bệnh gút có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời là có. Theo các chuyên gia Cơ xương khớp – Hệ thống Y tế Thu Cúc, nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng nguy hiểm:
【SỰ THẬT】Bệnh gút có nguy hiểm không? 1
Bệnh gút có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người
  • Ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày: người bệnh bị đau nhức khớp kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Càng về sau, các triệu chứng có thể kéo dài lâu hơn và ảnh hưởng đến nhiều khớp hơn. Các khớp hoặc khớp bị ảnh hưởng trở nên đau nhức, khó chịu, sưng, nóng và đỏ.
  • Phạm vi chuyển động hạn chế: khi bệnh gút tiến triển, người bệnh có thể không thể di chuyển các khớp bình thường.
  • Hủy hoại xương khớp: Bệnh gút khi phát triển sang giai đoạn mạn tính sẽ hình thành các hạt tophi dưới da. Hạt tophi phát triển ngày càng lớn sẽ gây lở loét, ảnh hưởng tới các khớp xung quanh, làm tăng nguy cơ viêm khớp, biến dạng khớp và dẫn đến tàn phế.
  • Sỏi thận: các tinh thể urate dư thừa trong đường tiết niệu của những người bị bệnh gút có thể gây sỏi thận, suy thận.
  • Đột quỵ và tai biến: bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ hoặc tai biến cao hơn người bình thường, đặc biệt là các bệnh lý liên quan như: bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, thậm chí là tử vong sớm.
【SỰ THẬT】Bệnh gút có nguy hiểm không? 2
Sỏi thận hoặc suy thận là biến chứng nguy hiểm của gút

KIỂM SOÁT BỆNH GÚT THẾ NÀO?

Để cải thiện cơn đau gút, phòng ngừa bệnh tái phát và biến chứng, người bệnh cần:
  • Có lối sống khoa học, chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau xanh và trái cây. Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu purin như: thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản,…; thực phẩm giàu chất béo như da động vật, các món ăn nướng, món chiên, xào, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp… Đặc biệt lưu ý, không uống nước ngọt, nước có gas, thức uống có chứa nhiều đường; không ăn ăn nhiều hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh… Hạn chế uống rượu, bia và chất kích thích…
  • Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý: nên giảm cân (nếu cần thiết) để làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là ở người trẻ. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Nó có thể làm tăng huyết áp và cholesterol trong khi làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù những tác động này có hại theo cách riêng của họ, nhưng thừa cân cũng có liên quan đến nguy cơ tăng nồng độ axit uric trong máu cao hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Nhưng tránh nhịn ăn hoặc giảm cân nhanh chóng, vì làm như vậy có thể tạm thời làm tăng nồng độ axit uric.
【SỰ THẬT】Bệnh gút có nguy hiểm không? 3
Nên duy trì cân nặng hợp lý để phòng gút tái phát
  • Tránh các loại thuốc làm tăng nồng độ axit uric: một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ axit uric. Những loại thuốc này bao gồm : thuốc lợi tiểu, như furosemide (Lasix) và hydrochlorothiazide; thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, đặc biệt là trước hoặc sau khi ghép tạng; aspirin liều thấp. Tuy nhiên, các loại thuốc làm tăng nồng độ axit uric có thể mang lại lợi ích thiết yếu cho sức khỏe, vì vậy cần trao đổi với bác sĩ trước khi thay đổi bất kỳ loại thuốc nào.
  • Uống nhiều nước.
  • Khi không có cơn đau tấn công, hãy tập luyện nhẹ nhàng để xương khớp dẻo dai, phòng ngừa nguy cơ bệnh tái phát.
Những thông tin trên đây hi vọng giúp bạn đọc phần nào giải đáp được câu hỏi: “Bệnh gút có nguy hiểm không”. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đăng ký khám bệnh gút tại Hệ thống Y tế Thu Cúc, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rạn xương sườn bao lâu thì khỏi hẳn hoàn toàn? BS tư vấn

Ngón tay dùi trống - Căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không biết

Các loại sữa hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất hiện nay