Đau ruột thừa bao lâu thì khỏi hẳn?

Đau ruột thừa là tình trạng đặc trưng bởi hiện tượng viêm của ruột thừa. Cơn đau thường bắt đầu từ vùng quanh rốn sau đó lan dần xuống vùng bụng dưới bên phải. Cơn đau này ban đầu chỉ hơi âm ỉ và khi bệnh trở nặng thì mới đau dữ dội. Vậy đau ruột thừa bao lâu thì khỏi và triệu chứng của bệnh là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
Ruột thừa bị viêm khi nào?

dau-ruot-thua-bao-lau-thi-khoi-1
Ruột thừa là một túi hình ngón tay từ ruột già ở phía dưới bên phải của bụng.

Ruột thừa là một túi hình ngón tay từ ruột già ở phía dưới bên phải của bụng. Bệnh viêm ruột thừa thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên và người trưởng thành từ 10 đến 30 tuổi, thậm chí bệnh còn xảy ra với các bé từ 3 đến 4 tuổi. Đây là bệnh không lây lan, không di truyền.
>> Tìm hiểu: Đau ruột thừa bên nào
Viêm ruột thừa thường không có nguyên nhân rõ ràng, bởi vì nhiều nguyên nhân có thể gây ra bệnh. Tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là do lỗ thông giữa ruột thừa và ruột già bị tắc nghẽn. Hiện tượng này là do phân từ ruột đi xuống kết hợp với dịch nhầy trong ruột thừa lâu ngày tụ lại dẫn đến kết tủa cứng gây ra hiện tượng tắc nghẽn. Khi bị tắc nghẽn thì thành ruột thừa bị ép chặt khiến máu không thể đi xuống để nuôi các tế bào.
Tình trạng thiếu máu nặng dần sẽ hình thành các vi khuẩn và nhiễm trùng bao gồm vi khuẩn đường ruột, vi khuẩn yếm khí và các vi khuẩn gram… dẫn đến viêm ruột thừa.
dau-ruot-thua-bao-lau-thi-khoi-2
Cơn đau thường bắt đầu từ vùng quanh rốn sau đó lan dần xuống vùng bụng dưới bên phải.
Đau ruột thừa bao lâu thì khỏi?
Đau ruột thừa thường kéo dài khoảng từ 1 – 12 tiếng, vị trí đau ở bên phải, xung quanh rốn ở vùng thượng vị tiếp đến cơn đau chuyển dần xuống bụng dưới cạnh hố chậu bên phải, lúc này, cơn đau sẽ âm ỉ và đôi khi đau dữ dội. Đau ruột thừa cần được phẫu thuật cấp cứu càng sớm càng tốt.
>> Có thể bạn quan tâm: Đau bụng quặn từng cơn
Nếu không được điều trị kịp thời ruột thừa có thể sẽ vỡ ra, giải phóng vi khuẩn và các chất gây hại vào trong ổ bụng. Điều này làm mất nhiều thời gian điều trị, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.  
dau-ruot-thua-bao-lau-thi-khoi-3
Đau ruột thừa cần được phẫu thuật cấp cứu càng sớm càng tốt.

Khi ruột thừa bị viêm và vỡ, các chất của đường ruột và các sinh vật gây bệnh có thể bị rò rỉ vào khoang bụng,  gây ra nhiễm trùng ổ bụng (viêm phúc mạc). Nếu ruột thừa vỡ, nhiễm khuẩn và sự rò rỉ các chất đường ruột có thể hình thành áp-xe – ổ nhiễm trùng ruột thừa, áp-xe quanh ruột thừa. Vì thế, ruột thừa áp-xe cần phải điều trị trước khi vỡ ổ áp-xe, gây nhiễm trùng rộng khoang bụng. Chính vì thế ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm ruột thừa cần tới ngay bệnh viện để khám và điều trị sớm. 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại sữa hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất hiện nay

Mách mẹ các loại sữa giúp tăng trưởng chiều cao tốt nhất cho bé

Ngón tay dùi trống - Căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không biết