Tác dụng của ruột thừa đối với cơ thể con người?

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, ruột thừa là bộ phận không hoàn toàn vô tích sự trong cơ thể con người. Ruột thừa có tác dụng gì?

Ruột thừa có tác dụng gì?

Mang tên ruột thừa nhưng theo các chuyên gia ruột thừa không hề thừa mà nó mang chức năng khá quan trọng. Vậy ruột thừa có tác dụng gì?
Các nghiên cứu cho biết, ruột thừa có tác dụng hỗ trợ các vi khuẩn tiêu hoá thức ăn. Bill Parker – bác sĩ ngoại khoa Trường Đại học Duke (Mỹ) cho biết, khi chúng ta bị tiêu chảy, ruột thừa sẽ cung cấp các vi khuẩn giúp khôi phục lại chức năng của đường ruột.
Không những thế, các nhà khoa học còn thấy rằng ruột thừa có vai trò quan trọng ở thai nhi và ở thanh niên. Các tế bào nội tiết xuất hiện ở ruột thừa thai nhi khoảng tuần thứ 11. Chúng tạo nhiều amin và hormon peptic có vai trò trợ giúp sự ổn định nội môi.
Ruột thừa hỗ trợ tiêu hóa
Ruột thừa hỗ trợ tiêu hóa thức ăn
Ở thanh niên, ruột thừa liên quan trước hết với chức năng miễn dịch. Sau khi sinh, tổ chức lympho bắt đầu tích ở ruột thừa và đạt cực đại ở độ tuổi giữa 20 và 30, sau đó giảm dần rồi hầu như biến mất sau tuổi 60. Trong giai đoạn đầu, ruột thừa có chức năng như một cơ quan lympho, giúp các tế bào lympho B (một dòng bạch cầu) trưởng thành và giúp tạo các kháng thể IgA. Ngoài ra, ruột thừa còn liên quan với việc tạo các phân tử định hướng lympho bào tới nhiều nơi trong cơ thể.
Nguyên nhân viêm ruột thừa
Bệnh viêm ruột thừa thường xảy ra đối với các độ tuổi thanh thiếu niên và trẻ nhỏ từ 10 đến 30 tuổi, thậm chí có khi bệnh còn xảy ra với các bé từ 3 đến 4 tuổi và bệnh không lây lan, không bị theo di truyền. Nguyên nhân của bệnh thường không rõ ràng và thường chỉ có một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bị hiện tượng đau ruột thừa như sau:
  • Lòng ruột thừa bị tắc nghẽn
  • Bị nhiễm trùng ruột thừa
  • Tắc nghẽn mạch máu ở ruột thừa

Điều trị viêm thừa 

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là một trong những phương pháp điều trị chính của bệnh viêm ruột thừa. Thông thường có hai phương pháp phẫu thuật: mổ hở và mổ nội soi. Trong trường hợp người bệnh viêm ruột thừa chưa vỡ gây viêm phúc mạc bác sĩ sẽ chỉ định mổ nội soi ít xâm lấn và nhanh hồi phục hơn.

Khi ruột thừa bị viêm, phẫu thuật là chỉ định cần thiết và hiệu quả nhất
Khi ruột thừa bị viêm, phẫu thuật là chỉ định cần thiết và hiệu quả nhất
Nếu ruột thừa viêm không bị vỡ tại thời điểm phẫu thuật, bệnh nhân thường được xuất viện trong vòng 1 – 2 ngày. Nếu ruột thừa bị vỡ, thời gian nằm ở bệnh viện có thể từ 4 – 7 ngày, tùy vào mức độ của bệnh và thể lực của trẻ. Nếu là viêm ruột thừa cấp (mới chớm viêm), viêm ruột thừa chưa vỡ thì khả năng biến chứng sau mổ rất thấp. Nhưng đối với các trường hợp viêm phúc mạc ruột thừa thì nguy cơ biến chứng tắc ruột sau mổ là rất cao.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại sữa hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất hiện nay

Mách mẹ các loại sữa giúp tăng trưởng chiều cao tốt nhất cho bé

Ngón tay dùi trống - Căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không biết