Tiêu chảy kéo dài nhiều ngày có thể gây những hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy nguyên nhân nào gây tiêu chảy nhiều ngày, cách xử lý như thế nào để đảm bảo sức khỏe? Dưới đây là những thông tin bạn nên tham khảo khi bị tiêu chảy nhiều ngày.

NGUYÊN NHÂN GÂY TIÊU CHẢY KÉO DÀI

Bệnh tiêu chảy nói chung có biểu hiện là tình trạng bệnh nhân đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày kèm theo cảm giác đau vùng bụng, đặc biệt là khung đại tràng. Bệnh được gọi tiêu chảy kéo dài ghi nhận khi triệu chứng tiêu chảy xuất hiện trên 14 ngày. Hay nói cách khác, người bệnh tiêu chảy nhiều ngày sẽ gặp tình trạng bệnh tái đi tái lại trong một khoảng thời gian dài mà không thể chữa bằng các phương pháp thông thường nếu không tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đúng.
Tiêu chảy kéo dài có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Tiêu chảy nhiều ngày có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Nghiên cứu ở Brazil cho thấy chỉ số mới mắc tiêu chảy kéo dài ở trẻ có chiều cao dưới 90%, cân nặng dưới 75% so với chuẩn cao gấp 2 lần so với trẻ bình thường. Các nguyên nhân chính gây tiêu chảy kéo dài có thể kể đến như sau:

Hội chứng ruột kích thích

Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tiêu chảy kéo dài. Những người bị hội chứng ruột kích thích thường sẽ bị tiêu chảy nhiều ngày và thường xuyên nếu họ gặp các vấn đề tâm lý như tâm trạng lo lắng, hồi hộp hay sợ hãi. Với hội chứng ruột kích thích, khi nội soi đại tràng và ruột bệnh nhân không có thương tổn. Triệu chứng điển hình của tình trạng này là đại tiện phân lỏng, không màu và luôn có cảm giác chưa đi ngoài hết.

Đại tràng bị tổn thương

Viêm đại tràng mạn là nguyên nhân gây nên tình trạng tiêu chảy nhiều ngày. Bị nhiễm khuẩn, ký sinh trùng hoặc do chế độ ăn uống có vấn đề là những tác nhân điển hình gây nên tình trạng viêm đại tràng mạn tính.

Chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh, an toàn

Ngoài 2 nguyên nhân trên thì chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn như thức ăn ôi thiu, thức ăn gây kích thích niêm mạc…. Cũng có thể gây tình trạng tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác mà chúng ta ít khi để ý là tình trạng kém hấp thu các loại đường như lactose, glucose-galactose, fructose sẽ dễ dẫn đến tình trạng tiêu chảy nhiều ngày. Hoặc cơ thể thiếu các men như sucrase-isomaltase, men lactase… cũng là nguyên nhân của bệnh tiêu chảy nhiều ngày.
Hội chứng ruột kích thích cũng có thể gây nên tình trạng tiêu chảy kéo dài
Hội chứng ruột kích thích cũng có thể gây nên tình trạng tiêu chảy kéo dài

TIÊU CHẢY KÉO DÀI NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Tiêu chảy nhiều ngày không chỉ gây đau bụng, chướng bụng, khó chịu. Nó còn ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Có thể gây nên tình trạng mất nước, thiếu hụt dinh dưỡng rất nguy hiểm. Đặc biệt là tình trạng mất nước, suy dinh dưỡng và nhiễm trùng nghiêm trọng cũng xuất hiện. Ngoài ra có thể đe dọa đến tính mạng. Với trẻ em dưới 5 tuổi thì tình trạng này càng nguy hiểm. Cần có giải pháp chăm sóc hợp lý, điều trị kịp thời để đảm bảo an toàn.
Bệnh tiêu chảy là nguyên nhân phổ biến tử vong ở các nước đang phát triển. Và đứng thứ hai trong số các bệnh gây tử vong trẻ em trên thế giới. Năm 2009, theo khảo sát, bệnh tiêu chảy là nguyên nhân làm cho 1.1 triệu trẻ em 5 tuổi và 1.5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong.

CÁCH XỬ LÝ KHI TIÊU CHẢY NHIỀU NGÀY

Để xử lý tình trạng tiêu chảy kéo dài, nguyên tắc đầu tiên là phải bù nước và điện giải tránh tình trạng mất nước. Tùy theo tình trạng bệnh các bác sĩ đánh giá và bù nước phù hợp bằng oresol đường uống hoặc bù dịch bằng đường tĩnh mạch.
Cần bù nước và chất dinh dưỡng kịp thời khi bị tiêu chảy kéo dài
Cần bù nước và chất dinh dưỡng kịp thời khi bị tiêu chảy nhiều ngày
Ngoài việc bù nước và điện giải tùy theo nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nhiễm trùng cho bệnh nhân tiêu chảy kéo dài. Soi phân bệnh nhân để xác định đúng nguyên nhân và dùng thuốc chuyên biệt điều trị. Ngoài ra cũng cần bổ sung vitamin và khoáng chất để điều trị bệnh tiêu chảy nhiều ngày như folate, vitamin A, đồng, sắt, kẽm, magie.. để đảm bảo sức khỏe.
Tiến sĩ., Bác sĩ CKII Phạm Thị Bình
Bác sĩ phòng khám Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rạn xương sườn bao lâu thì khỏi hẳn hoàn toàn? BS tư vấn

Ngón tay dùi trống - Căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không biết

Các loại sữa hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất hiện nay